Hỏi Đáp Tài Chánh – Phần 1

Bạn nộp đơn xin Trợ cấp Ứng phó Khẩn Cấp Canada (Prestation canadienne d’urgence PCU – Canada Emergency Response Benefit CERB) vì những lý do sau đây:

  • Thu nhập (revenu d’emploi – income) ít nhất 5 000$ trong năm 2019 hay trong vòng 12 tháng trước ngày nộp đơn xin trợ cấp
  • mất việc vì hãng đóng cửa vì COVID-19

Khi nộp đơn, bạn phải cung cấp những chi tiết như: tên tuổi, địa chỉ, số an sinh xã hội (numéro assurance sociale NAS – social insurance number SIN) và bạn phải xác nhận là bạn tộn trông những tiêu chuẩn để nhận trợ cấp (critères d’admissibilité – eligibility criteria). Chánh phủ Canada có thể đòi hỏi bạn cung cấp những tài liệu chứng minh sự trợ cấp vào một thời điểm về sau.

Trợ cấp PCU-CERB chỉ dành cho:

  • Những người ngưng làm việc do COVID-19
  • Những người bị bệnh phải cách ly do COVID-19
  • Những người ngưng làm việc vì phải ở nhà trông con (vì trường học đóng cửa) hay săn sóc người bị nhiễm bệnh COVID-19

Hai điều kiện bắt buộc để được trợ cấp (PCU-CERB):

  • Thu nhập (revenu d’emploi – income) ít nhất 5 000$ trong năm 2019
  • mất việc vì hãng đóng cửa vì COVID-19

Do đó, câu trả lời là không. Tuy nhiên, nếu tôi là bạn, bạn cứ thử nộp đơn xin trợ cấp vì có những trường hợp ngoại lệ không được thông báo trước như: Tiền mượn đi học và học bổng (prêts et bourses) cũng có thể tính như là thu nhập.

Câu trả lời là không, với trường hợp ngoại lệ là bạn đã nhận giấy thuế T4 và Relevé 1 của hãng mướn bạn để chứng minh tiền lương trả bằng tiền mặt cho bạn.

Làm di chúc đòi hỏi thời gian và sự hiểu biết về bộ luật hình sự (code civil) của Québec.

Di chúc lúc này tốt nhất cũng nên đăng ký (enregistré) với chương chế (notaire) để sau này không phải bị rắc rối và mất thời gian chờ đợi (từ 2-3 năm) và về mặt tiền bạc vì phải đợi toà án kiểm chứng tốn nhiều lệ phí đến cả mấy ngàn, chưa kể xung đột và bất hoà trong gia đình.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi (mùa dịch) thì có 2 loại thủ tục cũng có hiệu lực:

  • Có 2 người làm chứng, cùng ký với bạn
  • tự làm lấy (olographe) và tự ký. Dây là giải pháp tạm thời. Trong khi đó, bạn có thể xem xét để làm giấy ủy quyền (procuration – power of attorney) để chỉ định ai sẽ thay thế bạn trong những quyết định về mặt tài chánh, giấy tờ nhà cửa, v.v..Ai sẽ là người thừa hành di chúc (exécuteur testamentaire) để tránh những phần xung đột trong gia đình (những người thừa kế) về

Bạn nên xem lại bảo hiểm nhân thọ, tiền hưu (REER- RRSP) có cần thay đổi gì không để thông báo lên với công ty hay bàn thảo với người cố vấn tài chánh của mình.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải bàn lại với gia đình nếu chẳng may không còn sáng suốt khi quá bệnh hoạn. Mandat en cas d’inaptitude ou mandat de protection (qua chưởng khế hay tự ký với 2 nhân chứng) là một cách hữu hiệu để bảo vệ cho ý nguyện và giảm nhẹ trách nhiệm cho người thân của bạn.

Bạn cần biết sự khác biệt giữa các thủ tục sau đây:

  • Procuration (ủy quyền): có hiệu lực khi người làm giấy tờ còn sáng suốt. Thí dụ: bạn có thể ủy quyền cho một người thân đi lãnh tiền dùm, ký giấy tờ dùm…
  • Mandat de protection hay mandate en cas d’inaptitude (ủy quyền bảo vệ khi không sáng suốt) có hiệu lực khi không còn sáng suốt. Thí dụ: quyết định trưóc khi ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho bạn nếu bạn không còn sáng suốt nữa.
  • Testament (di chúc): có hiệu lực khi đã qua đời để quyết định xem ai sẽ thừa hưởng tài sản của bạn để lại và cách thức chia như thế nào.

Bạn có thể tham khảo thêm trên mạng:

www.cnq.org
www.educaloi.qc.ca
www.curateur.gouv.qc.ca
www.heritage-succession.com

Cập Nhật Tin COVID-19

Nhận tin tức mới nhất, lời khuyên về phòng ngừa, giải đáp câu hỏi về COVID-19.

CẬP NHẬT COVID-19 (CANADA)

Bài Liên Quan

X