Báo cáo điều tra về dịch COVID-19 phát hiện tại 2 nhà già Herron và Sainte-Dorothée

(phỏng theo bài ‘Un contexte permanent de la pénurie de main-d’oeuvre, Henri Ouellette-Vézina, La Presse, publié le 23 septembre 2020 à 16H18)

Theo báo cáo tháng 6 năm 2020 của Société royale du Canada – SRC (Royal Society of Canada – RSC) về tương lai chăm sóc trong các nhà già ở Canada, Canada là quc gia có số tử vong cao nhất trong các nhà già (cao niên) trên thế giới. SRC-RSC được biết đến dưới tên là Hàn Lâm Viện Mỹ Thuật, Văn Chương và Khoa Học (Académie des Arts, des Lettres et des Sciences).

Số tử vong trong các nhà già chiếm 81% trong tổng số tử vong ở Canada so với 28% ở Úc, 31% ở Hoa-Kỳ và 66% ở Tây Ban Nha.

Theo lời phát biểu với báo La Presse (Montréal), bà Francine Ducharme, Khoa Trưởng Khoa Y Tá (Dại Học Montréal) và đồng tác giả của bản báo cáo nêu trên đã xác nhận như sau: “Tổng kết rất tồi ở Canada và đặc biệt nhất ở Québec. Chuyện đã xẩy ra rất khủng khiếp và chúng ta không thể chấp nhận được”.

Báo cáo diễn tả dịch COVID-19 giống như một luồng sóng đột kích đã làm lung lay tất cả những chỗ xương gẫy của các nhà già.

Nhóm nghiên cứu phàn nàn về sự cũ nát của các hạ tầng kiến thiết cũng như sự thiếu sót những dữ  kiện để có thể đối phó tình trạng chống dịch hiệu quả hơn (các tác giả đã ví kế hoạch chăm sóc với các dữ kiện chứng thật như là đi Cầu cơ (planche de Ouja), một phương pháp giao tiếp với thế giới tâm linh hoặc những thế lực huyền bí bằng cách sử dụng một tấm bảng có viết các chữ và số, và 1 miếng gỗ nhỏ hình trái tim (cơ).

Nhóm nghiên cứu xác nhận sự cần thiết cải tổ nhân lực và đề nghị chín (9) biện pháp để giải quyết khủng hoảng thiếu nhân viên trong các nhà già (préposé aux bénéficiaires, infirmières, inhalothérapeutes, psychologues, physiothérapeutes, travailleurs sociaux).

Bản báo cáo kết thúc với đề nghị thiết lập những tiêu chuẩn chung áp dụng cho các nhà già ở Canada và những thanh tra thường xuyên để bảo đảm sự tôn trọng các tiêu chuẩn đặt ra. Ngoài ra, bản báo cáo kêu gọi việc tài trợ tài chánh của chánh phủ liên bang.

Québec

Trước tình trạng tử vong cao trong các nhà già ở tỉnh bang Québec, ngày 16-04 và 24-04-2020, bà Danielle McCann, Tổng Trưởng Y Tế và Dịch Vụ Xã Hội đã chỉ định 2 điều tra viên để làm báo cáo về việc phát hiện dịch COVID-19 tại 2 nhà già Herron (Sylvain Gagnon) và Sainte-Dorothée (Yves Benoit).

Hai bản báo cáo đã được đệ trình bà Tổng Trưởng vào giữa tháng 7, 2020 và chỉ được phổ biến chính thức trên mạng ngày 23-09 (2 tháng sau khi được đệ trình).

Nhà già CHSLD Herron (Dorval)

Cảnh phim kinh-hãi mùa Xuân 2020 tại nhà già (38 tử vong) là kết quả của sự thiếu hụt trầm trọng nhân viên y tế. Sylvain Gagnon, điều tra viên, ghi nhận sự thuyên chuyển nhân viên rất quan trọng trong vòng 3 năm vừa qua với tỷ số thay đổi nhân viên là 20% trên căn bản một năm. Trong năm 2020, 3 nhân viên được tuyển chọn, trong khi đó 22 nhân viên rời bỏ chức vụ tại nhà già.

Vời tỷ số thay đổi nhân viên như vậy, ‘mọi chuyện lúc nào cũng phải làm lại từ đầu’ (les choses doivent être continuellement à refaire). Theo ông Gagnon, tình trạng thiếu hụt nhân viên đã gây tình trạng thêm việc và gây kiệt sức cho các nhân viên còn lại, một chu kỳ rất khó phá gỡ (la pénurie crée un surplus de travail pour le personnel et de l’épuisement; bref, un cycle qu’on arrive difficilement à briser).

Nhu cầu về kiểm soát thực hành đã không được bổ khuyết trong trong nguy cơ vệ sinh và thiếu khẩu trang (des constats se dégagent également sur les besoins non comblés en matière d’encadrement clinique, qui ont été exacerbés par la crise sanitaire. Peu de procedures et de protocoles cliniques étaietn à jour et le manque de fournitures d’assistance était flagrant.)

Ban điều hành nhà già Herron đã chứng tỏ sự cẩu thả trong việc quản trị (les autorités du CHSLD Herron ont fait preuve de négligence organisationnelle).

Một danh sách với 8 điều khuyên nhủ đã được bày tỏ với chánh phủ tỉnh bang Québec, trong đó có phần trách nhiệm của ban điều hành (revoir le cadre d’imputabilité des dirigeants).

Nhà già CHSLD Sainte-Dorothée (Laval)

Nhà già này đứng hạng thứ 7 về ca dương tính (cas positif) và đứng đầu với số 100 tử vong (trong tổng số 211 ca dương tính, 47% tỷ số tuyệt đối) trong các nhà già ở Québec.

Yves Benoit, điều tra viên, tố giác những hiểm nghèo quan trọng trong cách quản trị và quản lý cơn khủng hoảng COVID-19 của ban điều hành. Ngoài ra, ông cũng nghi nhận tính cách quan liêu của hệ thống hành chánh với 5 thứ tự giai cấp chia cách từ Tổng Giám Dốc CISSS Laval cho đến người trách nhiệm trục tiếp nhà già Sainte-Dorothée, khiến cho nên các quyết định không được thi hành đúng lúc.

Các nhân viên cao cấp đều vắng mặt lúc cao điểm của dịch COVID-19. Nhân viên các cơ sở tìm việc từ chối thi hành nhiệm vụ trong các vùng nóng và đào ngũ trong khi các người đỡ-đần tự  nhiên không được phép vào nhà già (le personnel d’agence refusait de travailler en zone chaude et désertait les lieux sans compter les aidants naturels qui n’avaient plus accès à l’établissement). Khẩu trang cá nhân thì thiếu hụt trầm trọng (le matériel de protection individuelle se faisait rare).

Chính sách tỉnh bang chuẩn bị chống dịch nhắm mục đích tăng cường các chỗ trong nhà thương và phòng cấp cứu và chuyển các bệnh nhân từ nhà thương sang các nhà già, đặt quan trọng vào nhà thương và bỏ ngõ các nhà già  (la stratégie nationale pour la préparation de la pandémie, axée en partie sur les besoins de places pour l’hospitalisation et les soins intensifs, s’est traduite par un plan de délestage de lits d’hôpitaux et l’utilisation des CHSLD pour recevoir entre autres certains patients d’hôpitaux. L’évolution de la situation au Québec a démontré que cette stratégie a ciblé davantage la préparation des hôpitaux au détriment des CHSLD, ayant comme conséquence de limiter la marge de manoeuvre de ces derniers.)

Nguyễn Xuân Cung
2020-09-27

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Cập Nhật Tin COVID-19

Nhận tin tức mới nhất, lời khuyên về phòng ngừa, giải đáp câu hỏi về COVID-19.

CẬP NHẬT COVID-19 (CANADA)

Bài Liên Quan

X