Founded 2014

Suite 1 – 885 Somerset St. West
Ottawa, ON K1R 6R6

Thông cáo báo chí

CYHRV tố cáo nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đàn áp dân làng Đồng Tâm và bắt giam nhà tranh đấu cho nhân quyền / blogger Phạm Đoan Trang

Ngày 7-10-2020, BS Nguyễn Khuê-Tú, Chủ Tịch Thanh Niên Canada Tranh Đấu cho Nhân Quyền tại Việt Nam (Canadian Youth for Human Rights for Vietnam, CYHRV), đã viết thư cho Ông François- Philippe Champagne, Bộ Trưởng Ngoại Giao Canada (đính kèm), để trình bầy về vụ Chính Phủ Cộng Sản Việt Nam dùng Cảnh Sát Võ Trang để đàn áp một cách dã man, và sau đó lại kết án nặng nề (kể cả 2 án tử hình và 1 án tù chung thân), dân làng Đồng Tâm, gần Thủ Đô Hà Nội, những người đã phản đối chính phủ tịch thâu đất của họ để xây phi trường.

Ngày 12-10-2020, BS Khuê-Tú lại viết thư cho Ông Bộ Trưởng (đính kèm), yêu cầu chính phủ Canada có biện pháp về vụ Chính Phủ Việt Nam bắt giam Cô Phạm Đoan Trang, một blogger trẻ tuổi tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam. Trước đây, Cô Đoan Trang sau khi được học bổng du học tại Hoa Kỳ, đã quyết định về nước để tiếp tục cuộc tranh đấu, thay vì xin tị nạn chính trị và ở lại đó. Ngay cả sau khi cô bị công an hành hạ dã man làm cho chân của cô bị thương tích vĩnh viễn, hồi tháng 5, 2019, cô đã viết cho mọi người một lá thư để phổ biến trong trường hợp cô bị bắt, trong đó cô nói: ”Tôi không cần tự do cho riêng mình; nếu vậy thì quá dễ. Tôi cần cái lớn hơn thế nhiều: tự do, dân chủ cho cả Việt Nam”.

BS Khuê-Tú viết: ”Vì nhân quyền của người dân Đồng Tâm bị vi phạm trầm trọng, chúng tôi thỉnh cầu Chính Phủ Canada lên tiếng phản đối mạnh mẽ Chính Phủ Việt Nam về vụ này, và đòi hỏi một phiên toà mới, trong đó các bị can phải được quyền tự bào chữa hoặc được luật sư biện hộ, và phải có sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế. Ngoài ra, Bác Sĩ yêu cầu Chính Phủ Canada áp dụng các biện pháp chế tài, dựa theo Đạo Luật Sergei Magnitsky, đối với các viên chức chịu trách nhiệm về vụ đàn áp dân làng Đồng Tâm.

Về vụ cô Phạm Đoan Trang bị bắt, BS Khuê-Tú yêu cầu chính phủ Canada chỉ thị cho Toà Đại Sứ Canada tại Hà Nội theo dõi sát vụ này, và tới thăm Cô Đoan Trang trong tù thường xuyên để cô không bị ngược đãi và để cô được xử một cách công bằng dựa theo Quy Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Quyền Chính Trị của Liên Hiệp Quốc nếu một mai cô bị đưa ra toà.

-30-

Ngày phổ biến: 16-10-2020

Liên lạc: Chu Hoàng Nam, Tổng Thư Ký, CYHRV, Namhoangchu@gmail.com

X