Vĩnh Biệt Vũ Sư Lưu Bình

và cũng là tay trống cự phách của Ban nhạc Shotguns đầu thập niên 70

vu-bo-my-an

Vũ Sư Lưu Bình, em ruột của tay trống Lưu Huyền (thân phụ ca sĩ Mỹ Lan) và là anh ruột của vũ sư Lưu Hồng (thân phụ ca sĩ Ý Nhi) đã nhắm mắt từ trần vào lúc 6g sáng thứ bảy ngày 24 tháng 4 năm 2021 tại Canada. Ông hưởng thọ 88 tuổi.

Thập niên 50, Vũ Bộ Mỹ An với 3 anh em Lưu Bình, Lưu Hồng và Mỹ An luôn luôn là phần trình diễn được hoan nghênh ủng hộ nhiều nhất. Đoàn vũ này từng được Vua Bảo Đại mời vào cung trình diễn nhiều lần.

Năm 1964, hai vũ sư Lưu Hồng và Lưu Bình thành lập đoàn vũ Moulin Rouge sau này nổi tiếng và đã đổi tên thành đoàn vũ Lưu Hồng. Đoàn vũ này đã được đại diện nước Việt Nam để tham dự các cuộc liên hoan múa Châu Á tổ chức tại Tân Gia Ba cùng với nhiều đoàn múa nổi tiếng trong vùng.

Theo lời của nhạc sĩ Duy Khiêm, tay bass của ban nhạc Shotguns, Vũ sư Lưu Bình đầu thập niên 70 dậy múa trong đoàn Hoa Tình Thương, lúc tay trống Đức Hiếu của ban Shotguns rời nhóm, Lưu Bình vào thay thế đánh trống cho ban nhạc Ngoc Chanh Shotguns một thời gian dài.

Năm 1959, vũ sư Lưu Bình kết hôn với ca sĩ Mỹ Dung, con gái của chủ nhân rạp hát Việt Long trên đường Cao Thắng. Mỹ Dung có khả năng múa, đồng thời được sự hướng dẫn của chồng, Mỹ Dung cũng đã có một thời gian cộng tác với vũ đoàn của vũ trường Moulin Rouge do Lưu Bình thành lập vào năm 1963.

Theo lời kể của Trường Kỳ, khi Lưu Bình chuyển hướng qua nghệ thuật sử dụng trống, Mỹ Dung cũng ngưng hoạt động về múa để bắt đầu đi hát nhiều hơn. Tiếng hát của chị đã vang lên khắp các vũ trường Sài Gòn, Chợ Lớn như Tour D’Ivoire, Olympia, Arc-en-Ciel, Caravelle, Maxim’s, vv… trong các nhạc phẩm lời Pháp và Mỹ nhờ có thời gian theo học tại các trường Charles De Gaulle và Hội Việt Mỹ trong thời kỳ trung học.

Qua năm 65, Mỹ Dung đứng ra khai thác phòng trà ca nhạc Monaco, cạnh rạp Việt Long của gia đình. Sau đó một thời gian, Monaco được giao cho Jo Marcel hai thác tiếp trong khi Mỹ Dung để đi hát ở những nơi khác cũng như tại các clubs Mỹ sau khi cùng với một số nhạc sĩ thành lập ban nhạc The Beat Time.

Tháng 8 năm 1970, ban nhạc nữ Golden Bells ra đời với 3 giọng nữ xinh đẹp Linh Phương, Mỹ Dung và Yến Xuân, đến cuối năm 1970, khi Mỹ Dung rời nhóm, thì ca sĩ Linh Đa vào thay thế. Theo lời ca sĩ Linh Phương kể lại với TQB chiều nay (24/4/2021): “Vậy là giờ đây Lưu Bình đã gặp lại vợ rồi. Mỹ Dung trong ký ức Linh Phương ngày đó, cô rất xinh đẹp, yêu chồng, giản dị và hiền lành. Linh Phương rất thương quý cô ấy”.

Trường Kỳ kể tiếp: Sau năm 75, Mỹ Dung trở về với bộ môn múa khi cùng Lưu Bình gia nhập đoàn ca múa Hương Miền Nam do Nguyễn Hữu Thiết thành lập. Đến năm 1984, gia đình chị được các em ở Canada bảo lãnh sang cư ngụ tại Montreal cho đến nay.Vừa đến với thành phố này, Mỹ Dung đã được mời cộng tác với ban nhạc của nhạc sĩ Anh Hoàng. Kế đó chị hát cho ban nhạc Gap một thời gian ngắn trước khi cộng tác với hầu hết những phòng trà và vũ trường tại đây như Chateau Du Vietnam, Miss Saigon, vv…Đến năm 90, vợ chồng chị cùng một số nghệ sĩ thành lập ban nhạc The Waves và rất được khán giả tại Canada yêu thích.

Sáng nay, nhận được tin từ ca sĩ Ý Nhi báo cho biết vũ sư, tay trống Lưu Bình đã ra đi, Trần Quốc Bảo đã gửi email, tin nhắn cho những thân hữu của Anh chị từng một thời cộng tác như ban nhạc Shotguns, Hoa Tình Thương, ban nhạc Golden Bells, vũ trường Maxim, Club Moulin Rouge… tất cả những tình thân khi nghe tin đều xúc động. Xin cùng với mọi người thương quý vũ sư Lưu Bình, cầu nguyện linh hồn người nghệ sĩ này sớm về Cõi Trời hưởng nhan thánh Chúa.

Trần Quốc Bảo 24/4/2021

Ghi Danh Nhận Bản Tin

Ghi danh nhận tin tức bài đăng mới nhất từ chúng tôi.

166FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

XEM NHIỀU NHẤT

X