Tuyên cáo chung

Vận động Giải Nobel Hòa Bình cho
Nhà Báo và Nhà Tranh Đấu cho Nhân Quyền Phạm Đoan Trang

“Ủy Ban Giải Nobel Na Uy quyết định trao giải Nobel Hòa Bình 2021 cho Maria Ressa và Dmitry Muratov vì những nỗ lực của họ để bảo vệ quyền tự do ngôn luận, một điều kiện tiên quyết cho dân chủ và hòa bình lâu dài”. Đó là nhập đề trong thông cáo báo chí của Ủy Ban này.

Cũng miệt mài suốt hơn 10 năm trên con đường bảo vệ nhân quyền như vậy, nhà báo Pham Đoan Trang không hề chùn bước ngay cả khi hai chân Cô bị công an đánh gẫy, đầu bị chấn thương, cộng với những vết thương khác trên thân xác và tinh thần. Dù biết trước sẽ hứng chịu những đàn áp dã man như thế nhưng Cô vẫn dửng dưng trước cơ hội ở lại Hoa Kỳ sau một năm học bổng, và dũng cảm trở về Việt Nam để tiếp tục dùng ngòi bút vận động cho tự do và dân chủ.

Với mục đích truyền bá kiến thức, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, Cô và các bạn thành lập Tạp Chí Luật Khoa chuyên về luật, chính trị và nhân quyền năm 2014. Cô đã soạn thảo và phổ biến nhiều sách báo từ vấn đề quyền của giới tính thứ ba, bảo vệ môi trường, bênh vực quyền con người, nhưng có lẽ quyển sách làm nhà nước CSVN hoảng sợ và có những phản ứng hung bạo nhất là quyển sách thứ 9: Chính Trị Bình Dân, xuất bản năm 2017, nhằm phổ biến kiến thức cơ bản về chính trị cho mọi người dân, nhất là giới trẻ. Cô đã bị bắt cóc, đánh đập dã man, đến nỗi phải sống lẩn trốn. Dù vậy, Cô vẫn tiếp tục viết và hoàn thành những cuốn sách giá trị như Chính Trị của Nhà Nước Công An Trị, Phản Kháng Phi Bạo Lực, Cẩm Nang Nuôi Tù, và những quyển viết chung như Cánh Đồng Sênh: Báo Cáo Vụ Tấn Công Đồng Tâm, sách dịch Tội Ác Phải Bị Trừng Phạt.

Cuộc tranh đấu bền bỉ của Cô Phạm Đoan Trang qua bao nhiêu bài viết và những quyển sách giá trị được hỗ trợ mạnh mẽ trên thế giới. Cô được trao các giải thưởng sau đây:

  • Năm 2017, giải Homo Homini của tổ chức nhân quyền People in Need tại Tiệp
  • Năm 2018, giải Nhân Quyền Việt Nam của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
  • Năm 2019: Press Freedom Prize của Reporters without Borders
  • Năm 2020: IPA (International Publishers Association) Prix Voltaire, trao cho Nhà Xuất Bản Tự Do (Liberal Publishing House) do Cô thành lập năm

Sau hơn 2 năm ẩn trốn, Cô bị bắt ngày 6-10-2020. Ngay sau đó, các cơ quan truyền thông quốc tế như The New York Times, CNN, The Guadian, AP, Reuters, Washington Post, Economist, Bloomberg, DW, VOA, BBC, Al Jazeera, Independent, Le Monde, v.v… đưa tin với lời mô tả sự đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Một số các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích việc bắt giam này và yêu cầu chính quyền Việt Nam phải trả tự do lập tức cho Cô, trong đó có các tổ chức như Amnesty International, Pen International, Reporters without Borders, Human Rights Watch, Committee to Protect Journalists, Front Line Defenders, International Federation for Human Rights, International Federation of Journalists, Institute for War and Peace Reporting, Defend the Defenders, v.v.

Sau khi Cô Phạm Đoan Trang bị bắt, Ngoại trưởng Cộng Hòa Tiệp Tomáš Petříček nhắc lại rằng Cô được trao giải thưởng Homini vì lòng dũng cảm và sự đóng góp của Cô trong nỗ lực bảo vệ nhân quyền, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông Robert A. Destro, lên án chính quyền Việt Nam về việc bắt giữ Cô và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Cô và xoá bỏ tất cả những tôi phạm mà Cô bị truy tố. Về phía các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, họ ra thông cáo phản đối việc công tố viện Việt Nam kết tội hình sự Cô với chứng cớ là 3 bản tường trình về tai hoạ Formosa cho môi trường biển, bộ luật về tôn giáo năm 2016, và những vấn đề nhân quyền tổng quát tại Việt Nam mà Cô là đồng tác giả.

Cô Phạm Đoan Trang bị đưa ra xử ngày 14-12-2021 tại Toà Án Nhân Dân Hà Nội trong một phiên toà được thế giới đặc biệt chú ý với sự hiện diện của đại diện các toà đại sứ Canada (đại diện cho cả Tân Tây Lan, Na Uy, Thuỵ Sĩ), Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu, Anh, Pháp, Đức, Hoà Lan và Tiệp.

Bất chấp sự bất bình trên thế giới, Toà Án Nhân Dân Hà Nội kết án Cô 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa”.

Hy sinh cả tuổi thanh xuân để tranh đấu cho lý tưởng tự do, Cô Phạm Đoan Trang xứng đáng được đề cử Giải Nobel Hòa Bình để đại diện cho tất cả những nạn nhân đã bị chế độ Cộng Sản Việt Nam bức hại suốt gần 70 năm qua vì đã tranh đấu cho các quyền căn bản của con người.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các cá nhân, hội đoàn tranh đấu cho nhân quyền tại quốc nội cũng như ở hải ngoại hãy cùng nhau hiệp lực vận đông cho Cô Phạm Đoan Trang được danh dự này bằng cách gấp rút vận động vị Dân Biểu tại địa phương đề nghị Giải Nobel Hoà Bình cho Cô trước ngày hạn chót, 31-1-2022.

Ngày 10-1-2022

Ghi chú

Sau khi bản tuyên cáo chung bắt đầu được phổ biến ngày 10-1-2022, một số hội đoàn và những người quan tâm tới vấn đề nhân quyền tại Việt Nam đã nhanh chóng viết thư yêu cầu quý vị Dân Biểu tại địa phương và giáo sư đại học trong các ngành do Ủy Ban Nobel Na Uy ấn định (như: lịch sử, xã hội, luật, triết, thần học và tôn giáo) đề nghị Giải Nobel Hòa Bình cho Cô Phạm Đoan Trang. Quý vị nào có ý định liên lạc với quý vị Dân Biểu và giáo sư đại học xin liên lạc với Cộng Đồng Người Việt Tự Do Ottawa (freevccottawa@gmail.com) để lấy lá thư mẫu nếu cần và các tài liệu phụ đính gồm có: (1) Lá thư trước khi vào tù của Cô Phạm Đoan Trang, (2) Tóm tắt các thành quả hoạt động, (3) Tiểu sử tranh đấu cho nhân quyền của Cô; (4) Phản ứng quốc tế về vụ Toà Án Nhân Dân Hà Nội kết án Cô 9 năm tù và (5) Danh sách các hội đoàn hỗ trợ.

Tin giờ chót

Theo bản tin do Đài BBC phổ biến ngày 19-1-2022, Cô Phạm Đoan Trang vừa được giải Martin Ennals 2022 dành cho những người bảo vệ nhân quyền cùng với Ông Daouda Diallo ơ ̉ Burkina Faso và Ông Abdul-Hadi Al-Khawaja ở Bahrain.

Bản tin này cũng cho biết, theo thông cáo của ủy ban tuyển lựa giải Matin Ennals 2022, Cô Phạm Đoan Trang “la ̀ một nhà báo, biên tập viên và là nhà hoạt động dân chủ hàng đầu ơ ̉ Việt Nam, nơi mà Đảng Cộng Sản hầu như không chừa không gian nào cho các tiếng nói đối lập phát triển. Cô đã điều hành nhiều cơ quan truyền thông độc lập để nâng cao nhận thức của người Việt Nam về những quyền cơ bản của mình, và truyền cảm hứng cho nhiều nhà báo và nhà hoạt động khác lên tiếng.”

Trích dẫn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-60053116

Bối cảnh về Giải Martin Ennals: https://www.martinennalsaward.org/about-the-award/

Đồng ký tên:

  1. Thanh Niên Canada Tranh Đấu cho Nhân Quyền tại Việt Nam (CYHRV, Bác Sĩ Nguyễn Khuê-Tú, Vancouver)
  2. VietnAMPLIFY (Dược Sĩ Valérie Phan, Montréal)
  3. Cộng Đồng Người Việt Tự Do Ottawa (Bà Nguyễn Thị Hà Quyên)
  4. Tổ Chức Văn Hoá Việt Ottawa (Cô Trần Phương Thu)
  5. Canadian Vietnamese Network (Ông James Nguyễn, Toronto)
  6. Hội Người Việt Nova Scotia (Ông Trương Thoại Siêu, Halifax)
  7. Voice Canada (Ông Đỗ Kỳ Anh, Toronto)
  8. Hội Người Việt Tự Do Manitoba (Ông Nguyễn Văn Ba, Winnipeg)
  9. Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà – Ontario (Ông Đồng Văn Minh, Toronto)
  10. Cộng Đồng Người Việt Vùng Greater Vancouver (Ông Mai Phú Hưng, Vancouver)
  11. Hội Yểm Trợ Nhân Quyền Montréal (Ông Hà Tuấn Chương)
  12. Swiss Vietnam Committee COSUNAM (Ông Sébastien Desfayes, Genève, Suisse)
  13. Hội Cassava – Montréal (Bà Bùi Xuân Mai)
  14. Hội Hưng Việt (Bác Sĩ Dương Đình Huy, Montréal)
  15. Hội Y Sĩ Việt Nam tại Canada (Bác Sĩ Nguyễn Hữu Trâm Anh, Montréal)
  16. Hội Bảo Vệ Di Sản Việt Nam (Ông Ngô Anh Võ, Montréal)
  17. Hội Bảo Tồn Văn Hoá – Lịch Sử Việt Nam tại Canada (Ông Trần Quốc Tuý, Montréal)
  18. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới (Ông Vũ Văn Thái, Montréal)
  19. Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị – Khu hội Canada (Bác Sĩ Nguyễn Như Thành, Montréal)
  20. Việt / Na Uy Media (Cô Nguyễn Mai, Drammen)
  21. Cơ sở Việt Tân Toronto (Ông Nguyễn Quốc Hưng)
  22. Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu (Cô Trần Thiên Mây, Toronto)
  23. Thân Hữu Việt Tân (Ông Võ Khoa Vinh, Toronto)
  24. Cộng Đồng Việt Nam Tự Do Vương Quốc Bỉ (Ông Lê Hữu Đào, Liège)
  25. Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội Toronto (Ông Nguyễn Văn Tấn)
  26. Ủy Ban Yểm Trợ Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản tại Ottawa (Ông Nguyễn Văn Phép, Toronto)
  27. Trung Tâm Cộng Đồng Việt Nam Mississauga (Ông Trần Văn Đáo)
  28. Tổng Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – Canada & Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – Montréal (Ông Lê Văn Trang)
  29. Cộng Đồng Người Việt Tự Do Queensland, Úc Châu (Bác Sĩ Bùi Trọng Cường)
  30. Hội Bảo Tồn Truyền Thống Việt Nam tại Moss, Na Uy (Anh Trần Bửu Thọ, Moss)
  31. Hội Anh Em Dân Chủ tại Montréal (Anh Nguyễn Phú Thịnh)
  32. Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng, California)
  33. Hội Hùng Sử Việt Na Uy (Anh Nguyễn Đức Hòa, Oslo)
  34. Hội Người Việt Tỵ Nạn Stavanger, Na Uy (Anh Minh Michael Nguyễn, Stavanger)
  35. Cộng Đồng Người Việt Tự Do Windsor (Ông Nguyễn Bá Lực)
  36. Văn Phòng Liên Lạc Hải Ngoại / Hội Đồng Liên Tôn (Bác Sĩ Đỗ Văn Hội, Hoa Kỳ)
  37. Hội Người Na Uy Gốc Việt (Anh Nguyễn Tiến Thành, Oslo)
  38. Đảng Vì Dân tại Canada (Ông Hồ Nghĩa Trung, Toronto)
  39. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Canada (Hòa Thượng Thích Bổn Đạt, Ottawa)

Ghi Danh Nhận Bản Tin

Ghi danh nhận tin tức bài đăng mới nhất từ chúng tôi.

SỰ KIỆN SẮP TỚI

No Events on The List at This Time

MỚI NHẤT

183FansLike
0FollowersFollow
20SubscribersSubscribe

X