HƯNG VIỆT

Viet Héritage Renaissance

Bài Diễn Văn của Bs Cấn Thị Bích Ngọc

Kính thưa quý vị,

Chúng tôi xin chân thành cám ơn sự hiện diện của tất cả quý đồng hương nơi đây và quý đồng hương trên toàn thế giới. Kính chúc tất cả quý vị sức khỏe và bình an.

Trong lòng chúng tôi tràn đầy cảm xúc: sau một thời gian dài cách ly, đây là lần đầu tiên, người Việt vùng MTL tụ họp lại đông đảo trong một quang cảnh náo nhiệt, nhưng cũng rất trang trọng để chào mừng lễ khánh thành tượng đài Thuyền Nhân và Tri Ân Canada tại thành phố Mont-Royal.

Từ cơn hồng thủy 1975, hàng triệu người dân Việt đã liều chết ra đi tìm tự do. Đã có vô số chuyến đi hãi hùng, và rất nhiều câu chuyện thương tâm.

Tự Do là niềm mơ ước, nhưng tương lai ngày ấy là biển cả bao la, núi rừng cheo leo, đầy bất trắc, hiểm nguy.

Nhưng những câu chuyện thuyền nhân bi thương năm xưa cũng đã có nhiều  cái kết rất hậu.

Từ những đá sỏi nóng cháy của các trại tỵ nạn, các thuyền nhân sống sót đã cần cù xây dựng lại cuộc đời mới với hai bàn tay trắng, trên các xứ sở tự do.

Và ngày hôm nay, các thế hệ hậu duệ đã trưởng thành với những thành quả làm rạng danh người Việt  khắp năm Châu.

Lát nữa đây khi miếng vải che được tháo gở, quý vị sẽ thấy bức tượng hai mẹ con thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba của NV tỵ nạn CS đang ngồi đọc những trang sử VN.

Tất cả chúng ta đều ước mong các thế hệ con cháu sẽ không bao giờ quên cội nguồn dân tộc, và có sự hiểu biết đúng đắn về  lịch sử VN.

Nhớ về quá khứ của ông bà, cha mẹ không phải để nuôi dưỡng lòng hận thù tiêu cực. Mà là để các cháu nhận thức được công ơn sâu dầy của các đấng sanh thành, và ý thức được giá trị vô biên của Tự Do Dân Chủ hầu góp phần vào việc xây dựng và gìn giữ một thế giới NHÂN BẢN.

Mong tất cả quý đồng hương mở lòng đón nhận tượng đài tuy là một thành quả khiêm tốn, bởi vì được thực hiện trong vòng 9 tháng, thời gian kỷ lục, trong một bối cảnh vô tiền khoáng hậu của nạn đại dịch toàn cầu. Nhưng quan trọng nhất là tượng đài  được thực hiện bởi một lòng ái quốc mãnh liệt. Chính tình yêu quê hương này đã tạo nên sức mạnh tập thể đưa đến sự thành công của dự án TĐ.

Một lần nữa xin cám ơn toàn thể quý MTQ. Nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình của quý vị, sẽ không thể có TĐ. Xin đặc biệt  cám ơn tất cả các anh chị trong BTC: các vị  vừa là các thiện nguyện viên tận tâm vừa là các MTQ rất hào hiệp. Thật là một vinh dự khi được làm việc cùnng các anh chị.

Trước khi dứt lời:

Xin nguyện cầu các hương linh đã nằm xuống vì tự do được về cõi tự tại, an lạc.

Xin thành kính tri ân các vị anh hùng vị quốc vong thân.

Cầu nguyện Hồn Thiêng Sông Núi gia hộ cho đất nước VN luôn được trường tồn.

Tất cả thể chế đi ngược lại với lòng dân rồi cũng phải bị giải thể.

Xin cám ơn Canada đã cho chúng tôi một cơ hội sống đời an lành, tự do, đầy tình người. Merci Canada, Merci Quebec, Merci ville de Mont Royal.

Bonne santé à tous.

Xin kính chào tất cả quý đồng hương.

166FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

XEM NHIỀU NHẤT

X